Thanh Lam: 'Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh'
Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010
Khá bình thản trước những phản đối trái chiều từ dư luận, từ những người yêu quý Uyên Linh bởi với Thanh Lam – những lời nói của chị hoàn toàn xuất phát từ việc muốn khuyến khích Uyên Linh nỗ lực hơn trong chặng đường dài tương lai.
Khá bình thản trước những phản đối trái chiều từ dư luận, từ những người yêu quý Uyên Linh bởi với Thanh Lam – những lời nói của chị hoàn toàn xuất phát từ việc muốn khuyến khích Uyên Linh nỗ lực hơn trong chặng đường dài tương lai.
Diva hàng đầu Việt Nam này cũng chia sẻ những cảm nhận riêng của mình với phóng viên về các thí sinh Idol trong những lần làm việc chung với họ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Thanh Lam yêu thích giọng hát của Mai Hương hơn Uyên Linh.
Chưa nhìn thấy ở Uyên Linh sự tinh nhanh của người nghệ sĩ
- Lời nhận xét của chị về Uyên Linh đang gây nên nhiều sự phản đối từ phía những người hâm mộ cô ca sĩ này. Cảm giác của chị như thế nào khi đọc được những lời phản đối đó?
- Tôi nghĩ rằng, những lời tôi nhận xét về Uyên Linh là những lời rất chân thành để Uyên Linh hiểu rõ mình. Theo tôi, những người thông minh nhất là những người nhìn rõ mình. Có hiểu rõ mình, nhìn rõ mình thì mới biết được những điểm yếu và thế mạnh để tìm ra một hướng phát triển phù hợp với bản thân trong sự nghiệp ca hát.
Những lời tôi nói chỉ đơn thuần là lời khích lệ xuất phát từ sự tôn trọng và quý mến em ấy mà thôi. Và tôi hy vọng rằng, Uyên Linh là ca sĩ mới vào nghề, khi nhận được giải thưởng sẽ ý thức được những áp lực làm nghề mà em sẽ phải tra qua trong chặng đường dài. Những thiện cảm của khán giả giành cho Uyên Linh chỉ là việc tung hô nhất thời còn để gây dựng tình cảm và niềm tin thực sự, cũng như để khẳng định con đường của mình là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu.
- Dưới góc độ cá nhân, chị có nhìn thấy sự thông minh mà chị vừa đề cập đến ở con người nghệ sĩ của Uyên Linh không?
- Thực ra, tôi cũng không nghe Uyên Linh hát nhiều và cũng chưa tiếp xúc nhiều với cô ấy ở ngoài đời, tôi chỉ mới được nghe một lần Uyên Linh hát khi dựng song ca cho các bạn thí sinh hát trong cuộc thi. Với những kinh nghiệm trong nghề, tôi vẫn chưa thấy được sự tinh nhanh đặc biệt ở Uyên Linh. Bởi vì tôi đã từng làm việc với rất nhiều bạn trẻ và những ai có tố chất thông minh, nhanh nhạy thì ngay từ lần làm việc đầu tiên là tôi đã có thể thấy được ngay.
- Và do đó chị cảm thấy thích giọng hát của Mai Hương hơn vì cô ấy có được sự tinh nhạy của người ca sĩ làm nghề hát?
- Khi tôi dạy các bạn hát, tôi có hỏi Mai Hương rằng: “Mai Hương có học thanh nhạc không?”, thì Mai Hương nói: “Cháu có học thanh nhạc”. Và tôi nghe Uyên Linh hát thì tôi có hỏi là: “Uyên Linh có học hát bao giờ chưa?” thì Uyên Linh trả lời là “Chưa”. Nói điều đó để thấy rằng, với nghề hát chính thống, nếu bạn không học hành bài bản thì bạn sẽ chỉ hát được trong một thời gian rất ngắn, sau đó bị cùn về cái tư chất. Mọi người soi xét xem, có một nghề nghiệp nào trên đời này mà không phải học không? Tôi nghĩ rằng, ngay cả với những việc thấp nhất như làm nail, thợ xây… đều phải học hết. Và nghề hát là một nghề đặc biệt nên lại càng không thể học hành tử tế được. Theo tôi, để hát được theo bản năng thì rất dễ nhưng sẽ không bền. Và để có được một bước đi lâu dài thì việc học hành là rất quan trọng.
Khi tôi dựng bài cho các bạn thí sinh, tôi đã phát hiện ra ngay bạn nào học thanh nhạc, bạn nào không học thanh nhạc.
- Hiện nay Uyên Linh có một lực lượng fan rất hùng hậu và cuồng nhiệt. Trước những lời nhận xét của mình chị đã phải đối diện với sự rắc rối nào do fan của cô ca sĩ này gây ra?
- Tôi nghĩ, từ trước tới nay tôi vẫn luôn là người thận trọng và chín chắn trước những phát ngôn của mình. Những lời tôi nói không bao giờ phát ra bằng những suy nghĩ thiển cận. Ở tuổi của tôi, tôi dám tự tin rằng tôi đủ thông minh và đủ tri thức để nhìn thấu đáo một vấn đề, nhất là những vấn đề nằm trong lĩnh vực tôi đang hoạt động.
Thật ra tôi rất mong muốn có một thế hệ nghệ sĩ trẻ đầy nhiệt huyết sáng tạo. Tôi cảm thấy rất buồn vì các nghệ sĩ trẻ bây giờ không mạnh mẽ sáng tạo nữa. Họ chỉ toàn nhai đi, nhai lại một hình mẫu nào đó. Bạn thử xem lại xem, trong cuộc thi vừa rồi, Uyên Linh đã từng thể hiện ca khúc nào chưa ai hát chưa? Theo tôi, việc dựng một bài mới là rất khó, việc đã có một hình mẫu và mình bắt chước theo cũng rất khó. Có lẽ vì thế mà các ca sĩ trẻ bây giờ không dám đi theo cái mới mà cứ hát đi hát lại những bài hát mà các ca sĩ đã hát rất nhiều lần trong các cuộc thi. Đây là một điều cần phải chú ý trong các cuộc thi để tìm ra các tài năng thực sự.
- Nhiều người nói, sở dĩ Ban giám khảo, trong đó có cả nhạc sĩ Quốc Trung chồng cũ của chị đã chọn Uyên Linh làm thần tượng Idol năm nay vì cô ấy có hiệu ứng quá mạnh từ lực lượng fan. Chị nghĩ sao về điều này?
- Cũng hơi khó để nói về việc này vì tôi cũng không nghe Uyên Linh hát nhiều. Nhưng người nào có thực tài thì khi dựng bài cho họ là tôi biết ngay. Tôi chưa bao giờ nhìn người nhầm, nhất là những người trung thành với tôi trong lĩnh vực âm nhạc.
Và thực sự, trong những lần dựng bài hát chung, tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinh tế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt. Thật lòng, tôi rất yêu những nghệ sĩ trẻ có tài. Như mọi người thấy, rất ít nghệ sĩ đi trước nào muốn kết hợp với các nghệ sĩ trẻ nhưng tôi thì tôi vẫn bước chung với các bạn trẻ giỏi thật sự, những bạn trẻ muốn có những cái mới đóng góp cho âm nhạc vì tôi trân trọng tài năng. Còn các bạn trẻ đi theo xu hướng nổi lên thức thời để kiếm tiền thì những người đó tôi không quan tâm.
Cái tôi nhìn thấy ở Uyên Linh đó là sự yêu ca hát. Nhưng cái đó mới chỉ đóng vai trò là viên gạch để bạn ấy đặt nền móng xây dựng sự nghiệp âm nhạc sau này. Uyên Linh cũng đã 22 tuổi, nghĩa là không còn quá trẻ nữa đối với sự nghiệp ca hát. Tôi bắt đầu hát ở sân khấu chuyên nghiệp năm 14 tuổi và năm 21 tuổi đã được giải thưởng lớn tại một cuộc thi chuyên nghiệp chứ không phải 22 tuổi mà chưa học được một nốt nhạc nào. Đấy là suy nghĩ của riêng tôi.
Yêu quý Tùng Dương vì có khát vọng làm nghề và hoài bão của người nghệ sĩ
- Chị yêu thích và quý mến người trẻ có tài. Đó là lý do khiến chị kết hợp với Tùng Dương trong một thời gian dài?
- Đúng thế. Cái mà tôi yêu quý Tùng Dương nhất đó là khát vọng làm nghề và hoài bão của người nghệ sĩ. Thực ra, với khả năng như của Tùng Dương thì cậu ấy quá dễ để hát những bài tình ca nhẹ nhàng, lãng mạn… nhưng cậu ấy lại dám lựa chọn một dòng nhạc mới và đầu tư cả vật chất lẫn tinh thần để sáng tạo nên cái mới trong nghệ thuật. Chính điều đó đưa đến sự gắn bó giữa tôi và Tùng Dương, cũng như có chung một bầu trời nghệ thuật để kết hợp với nhau.
- Nhiều người nói Tùng Dương rất giống chị đó là khi hát, đều hát đến tận cùng bản ngã của chính mình. Chị thấy thế nào?
- Với tôi thì sướng nhất của người nghệ sĩ đó là khi họ hát họ được hóa thân, được đi đến tận cùng cảm xúc. Thế nhưng, với người nghệ sĩ chuyên nghiệp thì phải biết dùng tri thức để điều chế và chỉ huy cảm xúc khi thể hiện một bài hát. Và chỉ những người nghệ sĩ có tri thức thì mới làm được. Theo tôi, sự văn minh đối với một người nghệ sĩ là rất quan trọng.
- Nói như thế có nghĩa là khi hát với Tùng Dương, chị thường phải tiết chế cảm xúc rất nhiều?
- Không, cả tôi và Tùng Dương đều phải làm như vậy. Nhiều người cứ tưởng lên sân khấu, cầm mic là hát nhưng thực ra chúng tôi phải dựng bài trước để điều hòa cảm xúc. Trước khi hát chúng tôi đã phải lên một cái khung là mình sẽ bay trên không gian đấy như thế nào và cảm xúc lên chỗ nào, xuống chỗ nào để hai người thích ứng với nhau. Cả tôi với Tùng Dương khi hát với nhau đều phải tập rất kỹ chứ không thể để đứa tung đứa hứng được.
- Vậy lí do gì khiến chị và Tùng Dương quyết định đưa liveshow concert "Yêu" vào Sài Gòn trong khi đây là một dòng nhạc không phải được chuộng lắm ở đây?
- Không phải là người Sài Gòn không chuộng nhạc của chúng tôi đâu, rất nhiều người yêu thích đấy. Chúng tôi chưa dám tổ chức ở Sài Gòn là vì tất cả các nghệ sĩ tham gia chương trình đều ở Hà Nội cả bạn bè luôn luôn đồng hành với tôi cũng ở Hà Nội rất nhiều. Tôi tin chắc rằng khán giả Sài Gòn sẽ rất thích chương trình này bởi đó là những bài tình ca rất quen thuộc của một số nhạc sĩ tên tuổi như: Phạm Duy, Đoàn Chuẩn Từ Linh, Nguyễn Ánh9…Quan trọng nhất, chị Mai ở công ty ViDotuor group - một người bạn đồng hành với tôi sau hai đêm diễn ở Hà Nội đã thuyết phục nên tổ chức thêm một đêm ở TP. Hồ Chí Minh như một món quà năm mới để gửi đến họ những nhạc công, những nghệ sĩ rất xuất sắc của Hà Nội. Đêm diễn đã được ấn định vào ngày 15/1 tại nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh.
- Hà Nội trải dài trong hai đêm còn TP. Hồ Chí Minh lại chỉ một đêm duy nhất. Vậy nội dung chương trình của liveshow concert "Yêu" có thay đổi gì nhiều không?
- Nội dung của chương trình vẫn giữ nguyên, không có gì thay đổi. thực ra, lúc tổ chức chương trình này ở Hà Nội chúng tôi cũng khá căng thẳng. Phải tập với nhau đến 10 ngày liên tục mới bắt đầu mới ngấm bài. Nói đấy là những bài quen thuộc nhưng tôi cũng rất ít hát và lại là lần đầu tiên song ca với Tùng Dương những bài hát đó thành ra nó cũng rất áp lực. Với thời tgian tập luyện như thế thì đêm đầu tiên tôi cảm thấy kiệt sức. Đêm thứ 2 thì nhẹ nhàng hơn. Và chắc chắn, đêm thứ 3 ở TP. Hồ Chí Minh sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều vì đã được thử sức 2 đêm ở Hà Nội rồi.
Tôi tin chắc rằng, đêm 15/1 sắp tới đây, khán giả TP. Hồ Chí Minh sẽ có được một đêm diễn hết sức đặc biệt với sự dày công đầu tư và tập luyện của êkip Yêu.
Hà Tùng Long
Theo Bưu điện Việt Nam
Nguồn: http://www.zing.vnKhá bình thản trước những phản đối trái chiều từ dư luận, từ những người yêu quý Uyên Linh bởi với Thanh Lam – những lời nói của chị hoàn toàn xuất phát từ việc muốn khuyến khích Uyên Linh nỗ lực hơn trong chặng đường dài tương lai.
Diva hàng đầu Việt Nam này cũng chia sẻ những cảm nhận riêng của mình với phóng viên về các thí sinh Idol trong những lần làm việc chung với họ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Thanh Lam yêu thích giọng hát của Mai Hương hơn Uyên Linh.
Chưa nhìn thấy ở Uyên Linh sự tinh nhanh của người nghệ sĩ
- Lời nhận xét của chị về Uyên Linh đang gây nên nhiều sự phản đối từ phía những người hâm mộ cô ca sĩ này. Cảm giác của chị như thế nào khi đọc được những lời phản đối đó?
- Tôi nghĩ rằng, những lời tôi nhận xét về Uyên Linh là những lời rất chân thành để Uyên Linh hiểu rõ mình. Theo tôi, những người thông minh nhất là những người nhìn rõ mình. Có hiểu rõ mình, nhìn rõ mình thì mới biết được những điểm yếu và thế mạnh để tìm ra một hướng phát triển phù hợp với bản thân trong sự nghiệp ca hát.
Những lời tôi nói chỉ đơn thuần là lời khích lệ xuất phát từ sự tôn trọng và quý mến em ấy mà thôi. Và tôi hy vọng rằng, Uyên Linh là ca sĩ mới vào nghề, khi nhận được giải thưởng sẽ ý thức được những áp lực làm nghề mà em sẽ phải tra qua trong chặng đường dài. Những thiện cảm của khán giả giành cho Uyên Linh chỉ là việc tung hô nhất thời còn để gây dựng tình cảm và niềm tin thực sự, cũng như để khẳng định con đường của mình là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu.
- Dưới góc độ cá nhân, chị có nhìn thấy sự thông minh mà chị vừa đề cập đến ở con người nghệ sĩ của Uyên Linh không?
- Thực ra, tôi cũng không nghe Uyên Linh hát nhiều và cũng chưa tiếp xúc nhiều với cô ấy ở ngoài đời, tôi chỉ mới được nghe một lần Uyên Linh hát khi dựng song ca cho các bạn thí sinh hát trong cuộc thi. Với những kinh nghiệm trong nghề, tôi vẫn chưa thấy được sự tinh nhanh đặc biệt ở Uyên Linh. Bởi vì tôi đã từng làm việc với rất nhiều bạn trẻ và những ai có tố chất thông minh, nhanh nhạy thì ngay từ lần làm việc đầu tiên là tôi đã có thể thấy được ngay.
- Và do đó chị cảm thấy thích giọng hát của Mai Hương hơn vì cô ấy có được sự tinh nhạy của người ca sĩ làm nghề hát?
Văn Mai Hương |
Khi tôi dựng bài cho các bạn thí sinh, tôi đã phát hiện ra ngay bạn nào học thanh nhạc, bạn nào không học thanh nhạc.
Uyên Linh |
- Tôi nghĩ, từ trước tới nay tôi vẫn luôn là người thận trọng và chín chắn trước những phát ngôn của mình. Những lời tôi nói không bao giờ phát ra bằng những suy nghĩ thiển cận. Ở tuổi của tôi, tôi dám tự tin rằng tôi đủ thông minh và đủ tri thức để nhìn thấu đáo một vấn đề, nhất là những vấn đề nằm trong lĩnh vực tôi đang hoạt động.
Thật ra tôi rất mong muốn có một thế hệ nghệ sĩ trẻ đầy nhiệt huyết sáng tạo. Tôi cảm thấy rất buồn vì các nghệ sĩ trẻ bây giờ không mạnh mẽ sáng tạo nữa. Họ chỉ toàn nhai đi, nhai lại một hình mẫu nào đó. Bạn thử xem lại xem, trong cuộc thi vừa rồi, Uyên Linh đã từng thể hiện ca khúc nào chưa ai hát chưa? Theo tôi, việc dựng một bài mới là rất khó, việc đã có một hình mẫu và mình bắt chước theo cũng rất khó. Có lẽ vì thế mà các ca sĩ trẻ bây giờ không dám đi theo cái mới mà cứ hát đi hát lại những bài hát mà các ca sĩ đã hát rất nhiều lần trong các cuộc thi. Đây là một điều cần phải chú ý trong các cuộc thi để tìm ra các tài năng thực sự.
Uyên Linh - Thanh Lam trong buổi dạy hát của Việt Nam Idol |
- Cũng hơi khó để nói về việc này vì tôi cũng không nghe Uyên Linh hát nhiều. Nhưng người nào có thực tài thì khi dựng bài cho họ là tôi biết ngay. Tôi chưa bao giờ nhìn người nhầm, nhất là những người trung thành với tôi trong lĩnh vực âm nhạc.
Và thực sự, trong những lần dựng bài hát chung, tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinh tế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt. Thật lòng, tôi rất yêu những nghệ sĩ trẻ có tài. Như mọi người thấy, rất ít nghệ sĩ đi trước nào muốn kết hợp với các nghệ sĩ trẻ nhưng tôi thì tôi vẫn bước chung với các bạn trẻ giỏi thật sự, những bạn trẻ muốn có những cái mới đóng góp cho âm nhạc vì tôi trân trọng tài năng. Còn các bạn trẻ đi theo xu hướng nổi lên thức thời để kiếm tiền thì những người đó tôi không quan tâm.
" Tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinh tế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt" |
Yêu quý Tùng Dương vì có khát vọng làm nghề và hoài bão của người nghệ sĩ
- Chị yêu thích và quý mến người trẻ có tài. Đó là lý do khiến chị kết hợp với Tùng Dương trong một thời gian dài?
- Đúng thế. Cái mà tôi yêu quý Tùng Dương nhất đó là khát vọng làm nghề và hoài bão của người nghệ sĩ. Thực ra, với khả năng như của Tùng Dương thì cậu ấy quá dễ để hát những bài tình ca nhẹ nhàng, lãng mạn… nhưng cậu ấy lại dám lựa chọn một dòng nhạc mới và đầu tư cả vật chất lẫn tinh thần để sáng tạo nên cái mới trong nghệ thuật. Chính điều đó đưa đến sự gắn bó giữa tôi và Tùng Dương, cũng như có chung một bầu trời nghệ thuật để kết hợp với nhau.
- Nhiều người nói Tùng Dương rất giống chị đó là khi hát, đều hát đến tận cùng bản ngã của chính mình. Chị thấy thế nào?
Thanh Lam - Tùng Dương |
- Nói như thế có nghĩa là khi hát với Tùng Dương, chị thường phải tiết chế cảm xúc rất nhiều?
- Không, cả tôi và Tùng Dương đều phải làm như vậy. Nhiều người cứ tưởng lên sân khấu, cầm mic là hát nhưng thực ra chúng tôi phải dựng bài trước để điều hòa cảm xúc. Trước khi hát chúng tôi đã phải lên một cái khung là mình sẽ bay trên không gian đấy như thế nào và cảm xúc lên chỗ nào, xuống chỗ nào để hai người thích ứng với nhau. Cả tôi với Tùng Dương khi hát với nhau đều phải tập rất kỹ chứ không thể để đứa tung đứa hứng được.
- Vậy lí do gì khiến chị và Tùng Dương quyết định đưa liveshow concert "Yêu" vào Sài Gòn trong khi đây là một dòng nhạc không phải được chuộng lắm ở đây?
- Hà Nội trải dài trong hai đêm còn TP. Hồ Chí Minh lại chỉ một đêm duy nhất. Vậy nội dung chương trình của liveshow concert "Yêu" có thay đổi gì nhiều không?
- Nội dung của chương trình vẫn giữ nguyên, không có gì thay đổi. thực ra, lúc tổ chức chương trình này ở Hà Nội chúng tôi cũng khá căng thẳng. Phải tập với nhau đến 10 ngày liên tục mới bắt đầu mới ngấm bài. Nói đấy là những bài quen thuộc nhưng tôi cũng rất ít hát và lại là lần đầu tiên song ca với Tùng Dương những bài hát đó thành ra nó cũng rất áp lực. Với thời tgian tập luyện như thế thì đêm đầu tiên tôi cảm thấy kiệt sức. Đêm thứ 2 thì nhẹ nhàng hơn. Và chắc chắn, đêm thứ 3 ở TP. Hồ Chí Minh sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều vì đã được thử sức 2 đêm ở Hà Nội rồi.
Tôi tin chắc rằng, đêm 15/1 sắp tới đây, khán giả TP. Hồ Chí Minh sẽ có được một đêm diễn hết sức đặc biệt với sự dày công đầu tư và tập luyện của êkip Yêu.
Hà Tùng Long
Theo Bưu điện Việt Nam
Tin liên quan
XEM TRÊN MOBILE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét